meScript.com

รีวิวเกม Portal พอร์ทัลเปิดประตูทะลุกำแพงมิติโลก

Posted by: Admin Created: 16 years ago | View: 2024

Game: Portal    
Developers: Valve    
Publishers: Valve    
Engines: Source Engine    
Series: Portal    
Modes: Single-player    
Genres: Action, Puzzle, Platformer    
Themes: Sci-fi   
Release: 10 October 2007    
Platforms: Microsoft Windows, PlayStation 3, Xbox 360, Mac OS X, Linux, Android, Nintendo Switch    
Content Rating: PEGI 12, ESRB Teen

Portal

Story

Portal เล่าเรื่องราวของ Chell เธอได้ตื่นขึ้นมาจากการจำศีลในห้องกระจกของศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์ Aperture Laboratories เธอได้ยินคำแนะนำจาก GLaDOS ซึ่งเป็นปัญญาประดิษฐ์เกี่ยวกับการทดสอบที่จะเกิดขึ้น Chell เข้าสู่ห้องทดสอบที่แตกต่างกันตามลำดับการพร้อมกับได้รับคำแนะนำในการแก้ปัญหาโดยใช้ปืนพอร์ทัล และ GLaDOS ก็สัญญาว่าจะให้เค้กเป็นรางวัลแก่ Chell หากเธอทำห้องทดสอบทั้งหมดเสร็จ เมื่อ Chell ใกล้จะทดสอบเสร็จสมบูรณ์พฤติกรรมของ GLaDOS กลับเปลี่ยนไป ห้องทดสอบมีอันตรายมากขึ้นเรื่อยๆ กลายเป็นว่า Chell พบเรื่องเลวร้ายและต้องพยายามหาทางหลบหนีด้วยปืนพอร์ทัล

Portal

Gameplay

Portal เป็นเกมแพลตฟอร์มไขปริศนา ผู้เล่นจะควบคุมตัวละครเอก Chell จากมุมมองของบุคคลที่หนึ่ง ผู้เล่นหาทางไขปริศนาผ่านห้องทดสอบต่างๆภายใต้คำแนะนำของปัญญาประดิษฐ์ GLaDOS ตัวละครจะมีปืนพอร์ทัลเป็นตัวช่วย ปืนพอร์ทัลหรือปืนประตูมิติสามารถสร้างพอร์ทัลที่แตกต่างกันได้สองด้าน สีส้มและสีน้ำเงิน พอร์ทัลสร้างการเชื่อมต่อทางกายภาพระหว่างสองตำแหน่งที่แตกต่างกันในพื้นที่สามมิติ ไม่มีจุดสิ้นสุดเป็นทางเข้าหรือทางออกโดยเฉพาะ วัตถุทั้งหมดที่เดินทางผ่านพอร์ทัลหนึ่งจะออกจากพอร์ทัลอื่น แม้ว่าตัวละครจะติดตั้งสปริงเท้ากลไกเพื่อป้องกันความเสียหายจากการตกลงมาจากที่สูงแต่ก็ยังสามารถถูกฆ่าโดยอันตรายอื่นๆในห้องทดสอบ เช่น ป้อมปืน ลูกบอลพลังงานที่กระเด้งกระดอน วัตถุที่พุ่งชนด้วยความเร็วสูงและของเหลวที่เป็นพิษ

Portal

Presentation

Portal จัดเป็นเกมผลงานชิ้นเอกอีกเกมของ Valve นำเสนอเนื้อเรื่องไซไฟลึกลับเหมือนกับหนังภาพยนตร์ Cube เราตื่นขึ้นมาในห้องลูกบาศก์บรรยาศในเกมที่เงียบพื้นกับกำแพงเป็นเฉดสีขาวเทาทำให้เกิดความรู้สึกอ้างว้างโดดเดี่ยว ไม่มีสีสันสดใสในสถานที่แห่งนี้ ไม่มีสัญญาณหรือร่องรอยของสิ่งมีชีวิต สิ่งที่คุยกับเราไประหว่างทางก็มีแต่เสียงหุ่นยนต์ เครื่องจักร เราเป็นใครทำไมมาอยู่ในสถานที่นี่เสียง AI ที่คุยกับเราตลอดเกมนี่คืออะไรกันแน่ เมื่อเล่นไปเรื่อยก็พอจะเริ่มรู้ทีละนิด เราต้องใช้สมองหาทางผ่านเกมพัซเซิล พัซเซิลแบบลักษณะของฟิสิกส์การเปลี่ยนเส้นทางโมเมนตัมที่เล่นเเล้วเวียนหัวมาก เพราะต้องเข้าๆออกๆประตูมิติทั้งเรื่อง ปืน Portal Gun ปืนสร้างประตูมิติที่จะใช้ยิงเพื่อเชื่อมประตูการเดินทางสามารถสร้างที่วาปได้จากจุด A ไปจุด B ซึ่งต้องใช้ไหวพริบของเราโดยประตูมิติจะมีสองสีคือสีส้มและสีฟ้า เป็นเกมส์ที่น่าท้าทายเปี่ยมด้วยความยอดเยี่มทางดีไซน์และลับสมองเป็นอย่างมากปริศนาไม่ยากเกินความสามรถ

Portal

Performance

Portal ถูกพัฒนาบนเกมเอนจิน Source Engine ภาพในเกม Portal ทำออกมาได้สวยงามตามมาตรฐานทั้งลายละเอียดภาพ คุณภาพพื้นผิว แสงเงา ภาพสะท้อน เอฟเฟกต์ อนิเมชั่นการเคลื่อนไหว สิ่งของโมเดลต่างๆ เสียงเกมใน Portal ก็ทำออกมาได้ดีตามมาตรฐานไม่ว่าจะเป็นเสียงพากย์ตัวละคร เสียงปืน เสียงสภาพแวดล้อม เสียงเอฟเฟกต์ เสียงดนตรีเสียงประกอบเร้าอารมณ์ ตัวเกม Portal ก็ไม่ได้ใช้ทรัพยากรเครื่องระดับสูงเฟรมเรทภาพก็ลื่นไหล เกมก็ไม่พบบั๊กหรือปัญหาเกมล่มเกมหลุดก็ไม่มีให้เห็นเลย

System Requirements

Minimum:

  • OS: Windows® 7 (32/64-bit)/Vista/XP
  • Processor: 1.7 GHz Processor
  • Memory: 512MB RAM
  • Graphics: DirectX® 8.1 level Graphics Card (Requires support for SSE)
  • Mouse, Keyboard
  • Internet Connection

Recommended:

  • OS: Windows® 7 (32/64-bit)/Vista/XP
  • Processor: Pentium 4 processor (3.0GHz, or better)
  • Memory: 1GB RAM
  • Graphics: DirectX® 9 level Graphics Card
  • Mouse, Keyboard
  • Internet Connection

 

Updated: 1 year ago
Write a comment
The name field is required must be between 1-50 characters long.
The email field is required.
The Comment field is required.