meScript.com

รีวิวเกม S.T.A.L.K.E.R.: Clear Sky หนึ่งปีก่อนเหตุการณ์

Posted by: Admin Created: 14 years ago | View: 3438

ชื่อเกม: S.T.A.L.K.E.R.: Clear Sky
ผู้พัฒนา: GSC Game World
ผู้จำหน่าย: GSC World Publishing
แฟรนไชส์: S.T.A.L.K.E.R.
เกมแนว: First-person, Shooter, Survival,Horror, Open World
รูปแบบ: Single-player, Multiplayer
เอนจิ้นเกม: X-Ray Engine
ระบบ: Microsoft Windows
วันวางจำหน่าย: 15 ก.ย. 2008

S.T.A.L.K.E.R.: Clear Sky

เนื้อเรื่องเกม S.T.A.L.K.E.R.: Clear Sky

เนื้อเรื่องเกม S.T.A.L.K.E.R.: Clear Sky เป็นเรื่องราวก่อนภาค S.T.A.L.K.E.R.: Shadow of Chernobyl ขณะตัวเอกของเรื่อง สการ์ (Scar) สตอล์กเกอร์ทหารรับจ้างที่กำลังนำทางเหล่านักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่งในบริเวณเดอะโซน (The Zone) ที่เต็มไปด้วยกัมมันตภาพรังสีสะสมจำนวนมาก ในระหว่างนั้นได้เกิดปรากฏการณ์อิมมิสชั่น (Emission) ซึ่งจะเป็นคลื่นลมที่มีการปล่อยพลังงาน สการ์เป็นคนเดียวที่รอดชีวิตในกลุ่ม เขาได้รับการช่วยเหลือจากกลุ่มเคลียร์สกาย (Clear Sky) กลุ่มปริศนาในเขตแดนอิสระ ที่อุทิศตนพยายามในการเรียนรู้ ทำการวิจัยหยุดยั้งปรากฏการณ์อิมมิสชั่น และความคุมเดอะโซน กลุ่มเคลียร์สกายพวกเขาไม่รู้ว่า สคาร์ เอาตัวรอดจากมลพิษในปรากฏการณ์อิมมิสชั่นมาได้อย่างไร แต่ก็ได้พบว่าระบบประสาทส่วนกลางของ สคาร์ นั้นได้รับความเสียหาย และมีอาการข้างเคียงคือการเปลี่ยนแปลงทางสรีรวิทยา สการ์ได้ตัดสินใจเข้าร่วมช่วยเหลือกลุ่มเคลียร์สกาย ในการหาวิธีหยุดยั้งปรากฏการณ์อิมมิสชั่น ที่เกิดมาจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลในเขตเดอะโซน เคลียร์สกาย

S.T.A.L.K.E.R.: Clear Sky

เกมเพลย์ S.T.A.L.K.E.R.: Clear Sky

เกม S.T.A.L.K.E.R.: Clear Sky เป็นเกมแนวยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง ที่ผสมผสานความเป็นเกมสยองขวัญหลังวันสิ้นโลก เอาชีวิตรอด บนแผนที่กึ่งโลกเปิด (Shooter, Survival,Horror, Open World) เป็นหลัก แต่ก็มีองค์ประกอบการเล่นตามบทบาทเชิงกลยุทธ์ (Role-playing, RPG) เข้ามาอยู่ในเกมด้วย ตัวเกมรองรับโหมดการเล่นคนเดียว (Single-player) และโหมดผู้เล่นหลาย (Multiplayer) ผู้เล่นจะได้ควบคุม สการ์ (Scar) สตอล์กเกอร์ (Stalker) ทหารรับจ้าง ที่ถูกช่วยเหลือจากกลุ่มเคลียร์สกาย (Clear Sky) หลักจากปรากฏการณ์อิมมิสชั่น (Emission) ในมุมมองบุคคลที่หนึ่ง (First-person) ตลอดทั้งเกมผู้เล่นสามารถควบคุมตัวละคร เดิน วิ่ง กระโดด หมอบ นั่ง ยิงต่อสู้ เก็บสิ่งของ ได้อย่างอิสระ ท่องไปในพื้นที่เดอะโซน (The Zone) ที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่รอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์โนบีล (Chernobyl Nuclear PowerPlant) เป็นดินแดนที่มีสิ่งผิดปกติอันเกิดจากกัมมันตภาพรรังสีอยู่เต็มไปหมด สัมผัสบรรยากาศสุดน่ากลัว สุดเงียบเหงา สุดสยอง โดยแผนที่จะแบ่งเป็นแผนที่ย่อยหลายๆเขต ซึ่งประกอบด้วยความเป็นป่า ถิ่นฐานของมนุษย์ พื้นที่รกร้างว่างเปล่า และฐานทัพทหารที่ได้รับการคุ้มกันอย่างแน่นหนา ซึ่งผู้เล่นสามารถเดินสำรวจไปได้อย่างอิสระ ได้ทั้งเวลากลางวัน และกลางคืน เอาตัวรอดต่อสู้กับกลุ่มมนุษย์ กลุ่มทหาร โจร มนุษย์กลายพันธุ์ สัตว์ป่ากลายพันธุ์ที่ดุร้ายเป็นผลมาจากสารกัมมันตรังสี ไฟฟ้า พิษจากสารกัมมันตรังสีที่เกิดจากเหตุการณ์นิวเคลียร์ที่เชอร์โนปิล อิมมิสชั่นคลื่นลมพลังงาน และ Anomaly สิ่งผิดปกติจากสิ่งเหนือธรรมชาติ ที่จะมีเสียงแจ้งเตือนในเวลาอยู่ใกล้ หรือใช้น็อตสกรูปาตรวจสอบได้ อาวุธในเกมมีให้เล่นหลากหลายเช่น มีด ปืนพก ปืนลูกซอง ปืนกลเบา ปืนจู่โจม ปืนสไนเปอร์ ปืนกลหนัก ระเบิด เครื่องยิงจรวด โดยอาวุธก็จะมีระบบเชิงกลยุทธ์ มีค่าความแม่น ความเร็วกระสุน ความแรงของปืน ความคล่องตัว น้ำหนักปืน การขัดลำกล่องปืน ที่มีผลต่อการยิงในเกมด้วย

ในเอาชีวิตรอด ผู้เล่นมีความจำเป็นในการหาทรัพยากรรวมถึงอุปกรณ์กู้ภัยเช่น กระสุน อาวุธ อาหาร น้ำ ยา ผ้าพันแผล ชุดเกราะป้องกัน และเวชภัณฑ์ สิ่งเหล่านี้สามารถซื้อจากพ่อค้า เก็บ หรือปล้นได้จากร่างของผู้ที่ตายแล้ว ระบบเงินผู้เล่นสามารถรับเงินได้โดยทำภารกิจเสริม และขายอุปกรณ์ให้กับเทรดเดอร์ เกมจะมีหน้าจอ Inventory ข้อจำกัดด้วยในด้านน้ำหนัก อาวุธ เครื่องแต่งกาย ชุดเกราะป้องกัน เพื่อทำให้ตัวละครผู้เล่นอึดขึ้นเช่น ทนต่อการโดนยิง ทนต่อไฟ ทนต่อไฟฟ้า ทนต่อสาเคมี ทนต่อระเบิด ทนต่อสัตว์กลายพันธุ์ ทนต่อการเสียเลือด ทนต่อสารกัมมันตรังสี และอายุการใช้งาน โดยผู้เล่นสามารถอัปเกรด ซ่อมแซมอาวุธ ชุดเกราะได้ นอกจากนี้เกมได้มีระบบ Artifacts สิ้งประดิษฐ์ที่กำเนิดมาจาก Anomaly เป็นสิ่งประดิษฐ์หลายรูปแบบที่สามารถนำมาใส่ใน Slot ได้ 5 ชิ้น เพื่อให้ได้ค่าป้องกันเพิ่มอีกด้วย แต่สิ่งประดิษฐ์เหล่านี้มักจะมีข้อเสียตามมาด้วยเช่น เพิ่มการป้องกันสารกัมมันตรังสี แต่กลับลดค่าความอดทน, เพิ่มเลือด แต่กลับลดค่าการต้านทางไฟฟ้าลง เป็นต้น เนื้อเรื่อง Quest ในเกมมีให้เล่นทั้ง Main Quest, Side Quest, Secondary Quest ก็มีให้เลือกเล่นหลากหลายในเกมอีกด้วย นอกจากนี้ตัวเกมยังผสมผสานเรื่องราว และการโต้ตอบของตัวละคร มีบทสนทนาทางเลือกต่างๆกับ NPC ในการดำเนินเดินเรื่องของเกมอีกด้วย

S.T.A.L.K.E.R.: Clear Sky

ประสิทธิภาพเกม S.T.A.L.K.E.R.: Clear Sky

เกม S.T.A.L.K.E.R.: Clear Sky ถูกพัฒนาเกมบนเอนจิ้นเกม X-Ray Engine สามารถปรับแต่ละเอียดต่างๆเช่น พื้นผิว แสงเงา การลบรอยหยัก ที่มีให้ปรับแต่งครบครัน ตัวเกมมีการพัฒนามายาวนานทำให้กราฟิคดูล้าหลังไปบ้าง ตัวเกมกินสเปกในระดับสูงอยู่เหมือนกัน ระบบเสียงในเกมก็ทำได้ดีตามมาตรฐาน

S.T.A.L.K.E.R.: Clear Sky

ความต้องการของระบบเกม S.T.A.L.K.E.R.: Clear Sky

ขั้นต่ำ:

แนะนำ:

สรุปเกม S.T.A.L.K.E.R.: Clear Sky

เกม S.T.A.L.K.E.R.: Clear Sky คะแนน 8/10 เหมาะสำหรับคนที่ชอบเกมแนวยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง เอาชีวิตรอดบนโลกที่อิสระเปิดกว้างในบรรยากาศน่ากลัว เล่นกันได้ยาวๆ ระบบเกมอาจจะ Hardcore เล่นยากไปซะหน่อยเนื่องตายจากง่ายทำให้ต้องคอยเซฟบ่อยๆ เกมอยู่ในระดับคุ้มค่าคุ่มราคา แนะนำให้คุณซื้อเกมนี้มาเล่น สำหรับเกม S.T.A.L.K.E.R.: Clear Sky ราคาอยู่ที่ 219.00 บาท บน Steam

ข้อดี

  • ระบบเกมเพลย์ที่ยอดเยี่ยม
  • เนื้อเรื่อง และบรรยากาศในเกมที่ยอดเยี่ยม

ข้อด้อย

  • อาจพบบั๊กข้อบกพร่องในเกม
  • เกมใช้สเปคทรัพยากรเครื่องคอมพิวเตอร์สูง
Updated: 1 year ago
Write a comment
The name field is required must be between 1-50 characters long.
The email field is required.
The Comment field is required.